สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
Search
color contrast
Normal
Black & White
Black & Yellow
font size

โครงการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจเริ่มต้นสู่การลงทุน หรือ Growth Program: Week 4

News 17 มิถุนายน 2562 2,703

โครงการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจเริ่มต้นสู่การลงทุน หรือ Growth Program: Week 4

โครงการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจเริ่มต้นสู่การลงทุน หรือ Growth Program โดยฝ่ายนวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจของ สนช. ได้ดำเนินมาถึงสัปดาห์ที่ 4 โดยในสัปดาห์นี้ คุณมนธิดา แมคคูล ที่ปรึกษาโครงการได้ให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับ Termsheet ที่ใช้ประกอบการเจรจากับนักลงทุน และคำสำคัญต่างๆ ที่จะปรากฏใน Termsheet โดย Termsheet ที่ดีจะปกป้องผลประโยชน์ทั้งของสตาร์ทอัพและนักลงทุน สตาร์ทอัพจึงควรมีความรู้เบื้องต้นเพื่อใช้ในการเจรจาต่อรองกับนักลงทุน แม้ว่าบางบริษัทจะมีฝ่ายกฎหมายมาช่วยดำเนินการก็ตาม โดยทั่วไปแล้วในการระดมทุนใหม่ในแต่ละรอบ นักลงทุนและสตาร์ทอัพจะเจรจาร่วมกันใหม่ อาจมีข้อตกลงบ้างข้อที่สืบต่อมาจากข้อตกลงเก่า ดังนั้นหากพื้นฐานข้อตกลงการลงทุนไม่ดีตั้งแต่ระยะแรก จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในรอบต่อๆ ไปด้วย

นอกจากนี้ สตาร์ทอัพไม่ควรยื่น Termsheet เร็วเกินไปหากยังไม่ศึกษาและเข้าใจในข้อตกลงอย่างถ่องแท้ แต่การเจรจาข้อตกลงที่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้นานเกิน 60 วันก็แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่จะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียเปรียบ Founders จึงควรหาข้อมูลเกี่ยวกับนักลงทุนหรือ VC แต่ละแห่งและนำมาเปรียบเทียบกัน 

สำหรับในช่วงบ่าย สตาร์ทอัพได้พบกับตัวแทนจาก Expara Thailand, Fuchsia Thailand และ 500 Thailand รายบริษัท บริษัทละ 30 นาที ส่วนในวันที่ 18 มิถุนายน สตาร์ทอัพจะได้พบกับตัวแทนจาก Seedplus Singapore และ Monk’s Hill Indonesia รายบริษัท บริษัทละ 30 นาทีเช่นกัน และเตรียมความพร้อมสำหรับเข้าร่วมกิจกรรม Startup Thailand 2019 ในเดือนกรกฎาคม และ Investor Day ในปลายเดือนสิงหาคม 2562 ต่อไป

#GrowthProgram #Termsheet #Startup #NIA #สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ